Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Một công ty Trung Quốc bị phạt 1.300 tỷ đồng vì làm game nhái

Tòa án nhân dân tối cao Thượng Hải mới đây đã ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện bản quyền trò chơi di động giữa hai công ty game Trung Quốc với số tiền bồi thường kỷ lục.

Sau hai phiên xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, mới đây tòa án nhân dân tối cao Thượng Hải đã đưa ra phán quyết Tháp Nhân Võng Lạc thắng kiện. Thạch Tinh phải bồi thường thiệt hại về kinh tế với số tiền 400 triệu nhân dân tệ, tương đương hơn 1.300 tỷ đồng.

Hình ảnh của game do công ty Th phát hành.

Hình ảnh game Kỳ Tích MU: Tối Cường Giả. Ảnh: 17173.com.

Cụ thể, Tháp Nhân Võng Lạc là công ty duy nhất mua được bản quyền phát hành của Kỳ Tích MU từ Webzen, để phát hành độc quyền tại thị trường Trung Quốc. Tháng 4/2016, công ty này đã phát hành trò chơi có tên gọi Kỳ Tích MU: Tối Cường Giả, dựa trên công nghệ và bản quyền từ game di động Hàn Quốc.

Nhưng trước đó, từ năm 2013, Thạch Tinh đã bắt đầu phát triển trái phép trò chơi có tên MU Thần Thoại dựa trên dữ liệu hình ảnh, âm thanh và tính năng của game Kỳ Tích MU của Webzen. Tuy nhiên, hãng này không nắm trong tay bất kỳ giấy phép nào chứng minh bản quyền sản phẩm.

Phát hành trước, cùng với việc tuyên truyền quảng bá gây nhầm lẫn, game của Thạch Tinh đã có được lượng lớn người chơi khiến cho sản phẩm của Tháp Nhân Võng Lạc đi sau dù là game bản quyền nhưng vẫn bị ảnh hưởng bởi phần đông các game thủ đã quen thuộc với MU Thần Thoại. Công ty này đã đưa đơn kiện Thạch Tinh ra tòa.

Kết quả vụ án ngay lập tức gây ra ảnh hưởng dây chuyền trên thị trường game Trung Quốc, nơi vốn tồn tại tình trạng vi phạm bản quyền khá trắng trợn. Các công ty làm game nhái bắt đầu tạm ngưng các chiến dịch quảng bá sản phẩm, trong khi nhiều công ty khác được đà chuẩn bị khởi kiện các đối thủ cạnh tranh không lành mạnh. Đây cũng được xem là một động thái rõ ràng của chính quyền nhằm thúc đẩy sự phát triển lành mạnh, có trật tự của thị trường trò chơi trực tuyến vốn lâu nay bị bỏ ngỏ việc kiểm soát, đặc biệt trong vấn đề bản quyền sản phẩm.

Theo Mai Anh (VnExpress.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tướng công an cảnh báo mối đe dọa bảo mật từ thiết bị dân dụng

Theo Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng (Bộ Công an), điểm yếu về bảo mật của hệ thống thiết bị dân dụng có kết nối ...